เทคนิคประหยัดไฟในคอนโดง่ายๆ สำหรับมนุษย์เงินเดือน 

เทคนิคประหยัดไฟในคอนโดง่ายๆ สำหรับมนุษย์เงินเดือน 
1. เริ่มประหยัดไฟด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรม
เราสามารถเริ่มประหยัดไฟได้ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้แอร์ เช่น ตั้งเวลาปิดแอร์ อาจสัก 2 ชั่วโมงก่อนตื่น และปรับโหมดแอร์ให้เหมาะสมด้วย เพียงเท่านี้เราก็สามารถประหยัดไฟได้หลายบาทแล้ว หากอากาศไม่ร้อนมากก็ใช้โหมดทำความเย็นในระดับต่ำและปรับเป็นโหมดประหยัดพลังงานด้วยจะช่วยประหยัดไฟได้มาก

การเคลียร์ตู้เย็นก็สามารถช่วยเราประหยัดไฟได้ เพราะถ้ามีของในตู้เย็นมากจะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักและแน่นอนค่าไฟก็จะแพงขึ้นด้วย ดังนั้นอะไรที่ใช้ไม่ได้แล้วก็ควรเคลียร์ออกให้หมด แม้แต่ซากน้ำแข็งในช่องแช่แข็งในช่องฟรีซก็ควรละลายเป็นประจำ

อีกหนึ่งเทคนิคประหยัดไฟที่รู้จักกันดี คือ รีดผ้าครั้งละหลายๆ ตัว เพราะเตารีดจะใช้พลังงานสูงในการเสียบปลั๊กครั้งแรก และแน่นอนถ้าถอดออกและเสียบบ่อยๆ จะทำให้เราเสียค่าไฟโดยใช่เหตุ ส่วนเรื่องของการเปิดไฟ เราไม่จำเป็นต้องเปิดทั้งห้อง ให้เน้นเปิดเฉพาะจุดก็พอ เช่น ถ้าจะอ่านหนังสือก็ให้เปิดไฟในจุดนั้นเพียงจุดเดียวหรือเลือกที่จะใช้โคมไฟแทนจะช่วยประหยัดไฟได้เยอะ

2. เริ่มประหยัดไฟด้วยการถอดปลั๊กที่ไม่ได้ใช้

'การถอดปลั๊กที่ไม่ได้ใช้' ถือเป็นเทคนิคง่ายๆ ที่ช่วย 'ประหยัดไฟ' แต่หลายคนอาจทำไม่ค่อยได้ โดยเฉพาะคนที่ชาร์จแบตโทรศัพท์ทิ้งไว้ทั้งคืน แถมเมื่อชาร์จเสร็จยังดึงออกแค่โทรศัพท์ ปล่อยให้ที่ชาร์ตเสียบคาปลั๊กไฟ ซึ่งกระแสไฟยังไหลอยู่ และถึงแม้จะกินไฟไม่มากแต่ถ้าเป็นอย่างนี้ทุกวันคงเสียค่าไฟต่อเดือนไม่น้อย

3. ประหยัดไฟด้วยการไปห้างวันหยุด

การไปเดินห้างในวันหยุด เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับคนเมืองที่ต้องการประหยัดไฟในคอนโด นอกจากนี้ยังสามารถทำได้ง่ายมากๆ เพราะแทนที่จะนอนเปิดแอร์อยู่ที่ห้องก็เปลี่ยนไปเดินห้างหาของอร่อยๆทาน หรือนั่งจิบกาแฟชิวๆ

หลายคนอาจตั้งคำถามว่ามันจะเปลืองเงินกว่าเดิมหรือเปล่า อันนี้ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของแต่ละคน บางคนประหยัดค่าไฟเพราะเก็บเงินก็มี หลายคนประหยัดค่าไฟเพราะแบ่งเงินมาช้อปก็มีเช่นกัน แต่ถ้าคุณต้องการเก็บเงินล่ะก็ข้ามข้อนี้ไปได้เลย

4. ประหยัดไฟด้วยการตั้งใจทำงาน

มนุษย์เงินเดือนหลายคนมีงานค้างที่ต้องรับผิดชอบค่อนข้างเยอะถึงขั้นต้องหอบกลับมาทำที่คอนโด และใช้คอมพิวเตอร์ที่ห้องส่งผลให้กินไฟเป็นอย่างมาก แน่นอนพฤติกรรมแบบนี้ไม่สามารถประหยัดไฟในคอนโด แต่ถ้าเราตั้งใจทำงานและเคลียร์มันให้เสร็จๆ ไปในออฟฟิศ เหตุการณ์แบบนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น แถมเรายังไม่ต้องมาเสียค่าไฟเพิ่มขึ้นอีกด้วย

5. ถ้าประหยัดไฟไม่สำเร็จ ลองเช็คเครื่องใช้ไฟฟ้าดู

ถ้าทำทุกอย่างเพื่อประหยัดไฟแล้ว แต่ไม่สามารถประหยัดไฟได้ ทางเราขอแนะนำว่าควรตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าในคอนโดดู เครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องอาจมีไฟรั่ว หรืออุปกรณ์อื่นๆ อาจทำงานผิดพลาด ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้คุณไม่สามารถประหยัดไฟได้

สำหรับสิ่งที่ดูเป็นไปได้มากที่สุดลองเช็คแอร์ซะหน่อยก็ดี เพราะอย่างที่เราได้บอกไปข้างต้นแอร์ถือเป็นเครื่องไฟฟ้าประเภทหนึ่งที่กินไฟ และถ้าแอร์เสียหรือทำงานผิดปกติขึ้นมา มันจะใช้พลังงานมากเป็นพิเศษเพื่อทำให้ห้องเราเย็น และนั่นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ค่าไฟเพิ่มสูงขึ้น

******************************
ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ http://www.bangkoksmilecondo.co.th/tips

และติดตามการทำงานของเราตาม link นี้นะคะhttps://www.youtube.com/channel/UCY9UQrkG7d52NgHF6fQJFCA