ราคาอสังหาฯ ที่ต้องรู้

 ราคาอสังหาฯ ที่ต้องรู้
แน่นอนครับว่าคงต้องมีบางท่าน ที่กำลังสงสัยว่า ถ้าเราจะขาย อสังหาฯ ของเราที่เรามีอยู่ ตอนตั้งราคาขาย อาจจะเคยได้ยินคำว่า ราคาประเมิน ราคาตลาด ราคาซื้อ-ขาย มาบ้างนะครับ และแน่นอนว่าต้องมีบางท่านที่สงสัยว่ามันเหมือนหรือต่างกันยังไง เราเลยอยากจะนำเสนอเกร็ดความรู้เล็กๆน้อย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกท่านกันนะครับ

1.ราคาประเมิน  ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ราคาประเมินที่ดินและ ราคาประเมินอาคารชุด
ราคาประเมินที่ดิน คือ การตีราคาหรือกำหนดมูลค่าของราคาที่ดินแต่ละแปลงนั่นเอง
ส่วน ราคาประเมินอาคารชุดคือ การตีราคาหรือกำหนดมูลค่าของราคาอาคารชุด  ซึ่งมูลค่าก็จะเป็นไปตามศักยภาพของที่ดินแต่ละแปลงและคุณสมบัติของอาคารชุดหรือคอนโดฯ แต่ละโครงการ
โดยปกติแล้วราคาประเมินที่ดินหรืออาคารชุดจะมีราคาเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ตามศักยภาพของทำเลที่ตั้งและความเจริญของทำเล เช่น ถนนตัดใหม่, ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด่วน ห้างสรรพสินค้า แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ
โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลเรื่องราคาประเมินนั้น ก็คือ  กรมธนารักษ์

2 ราคาตลาด
เป็นราคาที่ซื้อหายกันทั่วไปตามพื้นที่ หรือโครงการนั้นๆ  ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถเปรียบเทียบได้จากเว็บไซค์ต่างๆ ที่มีการโพสขายอสังหาริมทรัพย์ได้ครับ ถ้าเป็นกรณีทางธนาคาร เขาจะดูจาก ราคาทรัพย์ที่ธนาคารเคยปล่อยกู้ครั้งล่าสุด
รวมทั้ง มูลค่าการตกแต่งภายในห้อง กรณีห้องนั้นมีการตกแต่ง (ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว ถอดออกได้ก็จะไม่ได้ให้ค่าเฟอร์นิเจอร์เข้าไปด้วย แต่ถ้าห้องใดเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบ Built-in ก็จะได้ราคาที่สูงขึ้นเพราะรวมในส่วนของเฟอร์นิเจอร์เข้าไปด้วย)

3. ราคาซื้อขาย
เป็นราคาที่ทางผู้ขายและผู้ซื้อ ได้ตกลงกันเรียบร้อยแล้ว ราคาอสังหาฯ จะถูกหรือแพงก็มาจากต้นทุนที่ดินเป็นปัจจัยหลัก ฉะนั้นแล้วหากสามารถวิเคราะห์แนวโน้มของราคาประเมินที่ดินและราคาประเมินอาคารชุดได้ซึ่งจะมีข้อได้เปรียบในด้านการลงทุนมากขึ้น หมายความว่าราคาประเมินที่ดินไม่ได้เป็นตัวกำหนดราคาซื้อขายในตลาดไปซะเลยทีเดียว ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ซื้อและผู้ขายตกลงราคากันเอง