10 ไอเดียแต่งห้องที่จะทำให้ห้องของคุณดูกว้างขึ้น

10 ไอเดียแต่งห้องที่จะทำให้ห้องของคุณดูกว้างขึ้น

1. ปรับการแขวนผ้าม่าน ให้สูงขึ้น กว้างขึ้น
การติดผ้าม่านให้สูงขึ้น ก็ทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้

2. เปิดรับแสงธรรมชาติ
แสงสว่างจะทำให้ห้องดูกว้าง แล้วแสงจากธรรมชาติจะทำให้ประหยัดค่าไฟได้อีกด้วย

3. ขจัดสิ่งไม่จำเป็น
จัดห้องให้เป็นระเบียบ ต่อให้ห้องกว้างขนาดไหน ถ้าปล่อยของทิ้งไว้ให้รกก็ทำให้ห้องดูเล็กลงได้เหมือนกัน ถ้าอย่างงั้นลองหาตัวช่วยอย่าง ชั้น ตู้เก็บของ เตียงเอนกประสงค์ มาใช้ในการแต่งห้องสักหน่อย ก็จะทำให้ห้องเราดูกว้างขึ้น แถมหยิบจับก็ง่ายอีกด้วย หรือจะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อิน หาได้ตามร้านเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งห้องทั่วไป

4. กระจก 
หากห้องไหนประสบปัญหาห้องเล็ก ห้องแคบ ต้องบอกเลยว่า ‘กระจก’ เป็นของแต่งห้องที่จะช่วยเพิ่มความกว้างให้ห้องของคุณ ซึ่งไอเดียการแต่งห้องลักษณะนี้ ที่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ การติดกระจก เหมาะกับการแต่งห้องขนาดเล็ก เพราะกระจกจะสะท้อนแสงไปมาทั่วบริเวณห้อง ช่วยเพิ่มความสว่างและพื้นที่ในห้องให้กว้างขึ้น และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับการแต่งห้องครั้งนี้ เราควรติดกระจกไว้ตรงข้ามหน้าต่าง ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณแสงธรรมชาติที่สะท้อนเข้ามาในห้องได้ หรืออีกจุดที่ดีเช่นกัน ก็คือ ฝั่งตรงข้ามประตู เพราะจะทำให้ห้องดูมีมิติขึ้น

5. สีเข้ม-สว่าง ส่งผลต่อขนาดห้อง
สีผนังเป็นสิ่งสำคัญ และส่งผลต่อความรู้สึกผู้อยู่อาศัย โดยสีผนังที่เหมาะสมกับการแต่งห้องขนาดเล็ก คือการทาสีสว่างมาก หรือเข้มมาก เพราะการแต่งห้องด้วยผนังสว่างจะทำให้ห้องของคุณดูสว่างและดูกว้างขึ้นกว่าเดิม ให้อารมณ์เหมือนกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่มักนิยมทาผนังสีขาว เวลาเราเดินเล่นดูผลงานด้านใน ก็ไม่ทำให้รู้สึกอัดอึด แต่หากใครไม่ชอบผนังสว่าง หรือคุณผู้ชายที่อยากตกแต่งห้องเป็นโทนสีเข้ม ก็ไม่ต้องกังกลไป เพราะการทาผนังสีเข้ม ก็ทำให้ห้องคุณดูกว้างขึ้นได้เช่นกันค่ะ แค่คุณใช้ของแต่งห้องอย่างโคมไฟ หลอดไฟ มาเสริมจุดที่มืดให้สว่างขึ้น เพียงเท่านี้ ห้องคุณก็ดูกว้างขึ้นแล้ว

6. เลือกเฟอร์นิเจอร์ของแต่งห้องแบบมีขา
นอกจากหลักการแต่งห้องที่กล่าวไปข้างต้น การเลือกแบบเฟอร์นิเจอร์ และ ของแต่งห้อง ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ห้องของคุณดูกว้างขึ้น โดยการใช้เฟอร์นิเจอร์แบบมีขา มาแต่งห้องนั่นเอง เพราะตามหลักจิตวิทยา หากเราสามารถมองลอดผ่านข้างใต้เฟอร์นิเจอร์ได้ ก็จะทำให้เรารู้สึกว่าห้องกว้างขึ้น หรือจะเลือกเป็นของแต่งห้องแบบ top ด้วยกระจกใสก็ได้เช่นกัน

7. ใช้ของแต่งห้องแบบหลายฟังก์ชันในการแต่งห้อง
เดี๋ยวนี้หลายคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่มักเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้อง แบบ Built in มาใช้ในการแต่งห้องมากขึ้น เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องขนาดพื้นที่ๆ มีอย่างจำกัด เฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้องส่วนใหญ่จึงถูกออกแบบมาให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ได้หลายวัตถุประสงค์ เช่น โต๊ะทำงานพร้อมชั้นวางของ หรือโซฟาเก็บของได้
ซึ่งการแต่งห้องลักษณะนี้จะช่วยลดการใช้พื้นที่ๆ ฟุ่มเฟือยลงไปได้เยอะ

8. ของแต่งห้องยิ่งใหญ่ยิ่งทำให้ห้องดูกว้าง
มันเป็นหลักจิตวิทยาเล็กๆ ประมาณว่า เมื่อเราโฟกัสสายตา ไปอยู่ที่ผลงานศิลปะชั้นนั้น สมาธิของคุณก็จะอยู่ที่จุดนั้น ทำให้บริเวณรอบๆ ห้องดูใหญ่ขึ้นตามไปด้วยถึงจะเป็น ไอเดียแต่งห้อง ที่แปลก แต่ก็น่าลองไปใช้แต่งห้อง อาจจะได้ผลลัพธ์ที่เกินคาดก็ได้ นำมาปรับใช้กับห้องครัวก็เป็นไอเดียที่ใช้ได้เลย

9. ใช้ของแต่งห้องเมทลิคในการแต่งห้อง
พวกของแต่งห้องที่ทำจากโลหะ นอกจากจะสวยงามได้รับความนิยมแล้วยังทำหน้าที่คล้ายๆกระจกที่คอยสะท้อนแสงสร้างภาพลวงตาให้ห้องดูกว้างขึ้น เฟอร์นิเจอร์ แจกันโลหะ ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้ห้อง มีสไตล์ที่โดดเด่น หรือจะหาเป็นเครื่องประดับ แขวนก็ได้

10. จัดสรรพื้นที่ให้กว้างเท่าที่จะทำได้
การจัดพื้นที่ห้องให้ดี เน้นแต่ของใช้ที่มีประโยชน์จริง เพียงเท่านี้ห้องของคุณก็จะมีพื้นที่เหลือเฟือ ให้คุณสามารถใช้ทำกิจกรรมที่ชอบได้อย่างมีความสุขแล้ว

******************************
ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ http://www.bangkoksmilecondo.co.th/tips

และติดตามการทำงานของเราตาม link นี้นะคะhttps://www.youtube.com/channel/UCY9UQrkG7d52NgHF6fQJFCA