พฤติกรรมแบบนี้ทำแล้วเจ๊ง

พฤติกรรมแบบนี้ทำแล้วเจ๊ง

แม้ว่ากระแสการลงทุนหรือเก็งกำไรคอนโดฯช่วงนี้เหมือนจะเงียบๆแต่ก็ไม่ซะทีเดียว ยังมีคอนโดฯบางโครงการที่ฮอตแบบเปิดขายวันเดียว Sold out ก็มีอยู่เรื่อย ซึ่งก็คือการเก็งกำไรคอนโดฯ ที่แบ่งได้หลายชนิด ทั้งการซื้อขายใบจอง การซื้อ-ขายดาวน์แบบบวกกำไร,เท่าทุน แต่การขายขาดทุนดันมีเยอะกว่า แล้วมีสิ่งใดที่ควรทำและสิ่งใดไม่ควรทำสำหรับมือใหม่กันล่ะ ลองดูกันนะครับ

ลงทุนคอนโดปล่อยเช่าตอนที่ตัวเองยังไม่พร้อม
ถึงแม้ว่าจะวิเคราะห์หาข้อมูลต่าง ๆ จนเจอทำเลที่เหมาะสมต่อการลงทุนคอนโดปล่อยเช่าแล้ว แต่ถ้าไม่พร้อมเรื่องการเงิน หรือมีแผนใช้เงินระยะสั้น ควรเลื่อนแผนการลงทุนไปก่อน เพราะการลงทุนคอนโดปล่อยเช่านั้นถือเป็นการลงทุนระยะยาว นอกจากนี้ยังต้องเผื่อในกรณีที่ห้องว่างและเราต้องผ่อนธนาคารต่ออีกด้วย และแน่นอนถ้าให้นายหน้าที่อื่นหาผู้เช่าให้เราก็ต้องมีค่าตอบแทนให้เขาซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเงินค่าเช่า 1 เดือน

ลงทุนคอนโดปล่อยเช่าตามกระแสในอินเตอร์เน็ต
ในปัจจุบันการแข่งขันคอนโดสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นโครงการต่าง ๆ จึงต้องงัดทุกการตลาดมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นจ้างคนที่มีอิทธิพลทางอินเตอร์เน็ตมารีวิวเขียนคอนเทนต์ว่าโครงการของตนเหมาะกับการลงทุนคอนโดปล่อยเช่า หนักเข้าอาจมีการปล่อยข่าวว่าโครงการนี้ใบจองเกือบหมดทั้ง ๆ ที่ยังเหลือเยอะอยู่ เพื่อให้คนอื่นคิดว่าโครงการดังกล่าวเป็นที่ต้องการของคนอื่น ทั้งนี้หากต้องการลงทุนคอนโดปล่อยเช่าให้ประสบความสำเร็จแล้วล่ะก็ ควรนำกระแสในอินเตอร์เน็ตมาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเท่านั้น แต่ให้เน้นไปที่การวิเคราะห์ปัจจัย ๆ อื่นตามที่เรากล่าวไปข้างบนแทน

ไม่ศึกษาเรื่องทำเลให้ดี
 หลายคนเห็นว่าใกล้รถไฟฟ้าก็คิดว่าดีแล้ว ซึ่งบางที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆเลย เช่น ร้านอาหาร หรือร้านค้า แถมอยู่ใกล้แหล่งงานที่ส่งเสียงและกลิ่นตามมา แบบนี้ใครจะอยากอยู่กันล่ะ..

ลงทุนคอนโดปล่อยเช่า แต่แต่งห้องเกินความจำเป็น
ถึงแม้การลงทุนแต่งห้องคอนโดปล่อยเช่าจะเป็นเรื่องสำคัญที่ขาดไม่ได้ แต่บางคนกลับลงเงินไปที่ส่วนนี้จนเกินความจำเป็นของผู้เช่า และนั่นก็จะทำให้เงินของเราจมไปกับสิ่งที่ไม่เป็นโยชน์ แถมผู้เช่าอาจไม่เห็นค่าในสิ่งที่เราทำด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตามในข้อนี้เราต้องดูก่อนว่ากลุ่มผู้เช่านั้นเป็นใคร และวิเคราะห์ว่าพวกเขาต้องการหรือไม่ต้องการอะไร เพื่อจะได้แต่งห้องให้ตรงตามสิ่งที่พวกเขาอยากได้มากที่สุด


ลงทุนคอนโดปล่อยเช่า แต่ไม่สกรีนคนเช่า
เหตุการณ์นี้มักเกิดขึ้นกับนักลงทุนที่ให้นิติและนายหน้าหาผู้เช่ามาให้ตน ซึ่งถ้าพวกเขาสกรีนคนให้ก็ดีไป แต่ถ้าไม่ได้สกรีนแล้ว เราอาจเจอปัญหาต่าง ๆ นา ๆ ตามมาได้ โดยขั้นตอนเบื้องต้นในการสกรีนคนของนักลงทุนคอนโดปล่อยเช่ามือฉมังมักทำกัน คือ การลองถามหน้าที่การงานดูว่างานที่พวกเขานั้นทำมั่นคงหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาค้างค่าเช่าตามมา ซึ่งในต่างประเทศนั้นนักลงทุนคอนโดปล่อยเช่าส่วนใหญ่จะกำหนดเกณฑ์คนเช่าว่าต้องมีรายได้ต่อเดือนมากกว่า 30% ของค่าเช่า และถ้าไม่ถึงแล้วล่ะก็ ต้องหาคนมาเช่าร่วม