มาดูกัน ปล่อยเช่าคอนโดรายวัน ถูกหรือผิด !!

มาดูกัน ปล่อยเช่าคอนโดรายวัน ถูกหรือผิด !!

เนื่องด้วยสังคมในปัจจุบันได้เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ จึงทำให้ไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวที่เริ่มนำเทคโนโลยีมามีส่วนช่วยในการเดินทางกันมากขึ้น อย่างการค้นหาโปรโมชั่น สถานที่ท่องเที่ยว และที่ขาดไม่ได้ก็คือการจองที่พัก ที่มีรูปแบบการให้บริการที่หลากหลายตามไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวแต่ละคน เช่น อยากอยู่สบายๆ มีบริการต่างๆ พร้อม ก็เลือกโรงแรม รีสอร์ท หรือใครที่เป็น Backpacker ชอบผูกมิตรกับผู้คนอยู่ง่ายกินง่ายอาจเลือกเกสต์เฮ้าส์ ไม่ก็โฮสเทล หรือเทรนด์ที่พักรูปแบบใหม่ที่มาแรงอย่างคอนโดก็เริ่มเข้ามาเจาะตลาดที่พักอาศัยแล้วเช่นกัน
สิ่งที่ทำให้คอนโดมิเนียมเป็นหนึ่งตัวเลือกของสถานที่พักยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าโรงแรม ทำเลตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้รถไฟฟ้า ใกล้แหล่งท่องเที่ยว บางโครงการก็อยู่ติดริมแม่น้ำก็นำจุดเด่นตรงนี้มาขายได้เช่นกันทำให้เจ้าของที่มีห้องว่างเริ่มมองหาช่องทางใหม่อย่าง การปล่อยเช่ารายวัน ขึ้นมา
เหตุผลที่นำห้องมาปล่อยเช่ารายวัน ?
สำหรับเทรนด์การปล่อยเช่าคอนโดรายวันมีมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว แต่ในช่วง 4-5 ปีนี้ได้รับความนิยมจากกลุ่มนักลงทุนเป็นอย่างมาก นั่นเพราะว่าการมีเว็บไซต์ให้เช่าที่พักชื่อดังเข้ามาทำตลาดในเมืองไทย ทำให้การปล่อยเช่ารายวันสามารถหากลุ่มลูกค้าได้ง่ายมากกว่ารายเดือน แถมผลตอบแทนที่ได้ต่อเดือนก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าค่าเช่ารายเดือนหลายพันบาท โดยราคาเฉลี่ยสำหรับปล่อยเช่ารายวัน ขึ้นอยู่กับทำเลของโครงการ ขนาดที่พัก และฤดูการท่องเที่ยว
ปล่อยเช่ารายวันผิดกฏหมายหรือไม่ ?
มาถึงคำถามที่หลายคนสงสัยกันมากว่านำคอนโดมาปล่อยเช่ารายวันผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ทาง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ออกมาชี้แจงว่าอาจผิดกฎหมายอย่างน้อย 2 ฉบับ ได้แก่
1. พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2478 เป็นการการกระทำที่ผิดกฎหมายเนื่องจากเข้าข่ายจดทะเบียนผิดประเภท เนื่องจากไม่ได้จดทะเบียนเป็นโรงแรม มีผลให้ห้องชุดหรืออาคารชุดจะไม่ได้คุ้มครองผู้บริโภคตามข้อบังคับของโรงแรม เช่น กรณีทรัพย์สินผู้เข้าพักสูญหายหรือเสียหายในพื้นที่ส่วนกลาง จะไม่มีผู้รับผิดตามกฎหมาย
2. พ.ร.บ.อาคารชุด พ.ศ. 2522 นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายมีหน้าที่ดูแลส่วนกลางเท่านั้น แต่สามารถฟ้องหมิ่นประมาทกับเจ้าของห้องที่ปล่อยเช่ารายวันได้ในกรณีที่ทำให้โครงการเสียชื่อเสียง
และการที่เจ้าของห้องปล่อยเช่ารายวันอาจผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ที่ต้องรายงานชื่อของชาวต่างชาติให้ตม. รับทราบภายใน 24 ชั่วโมง ยังไม่รวมถึงกฎหมายภาษีอีกด้วย
ดังนั้น หากเจ้าของห้องพัก จะทำการปล่อยเช่าคอนโดแบบรายวัน ก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องทำให้ถูกระเบียบของหน่วยงานตรวจสอบคนเข้าเมือง และเสียภาษีต่อกรมสรรพากรอย่างถูกต้อง แต่ทั้งนี้แม้จะไม่ผิดกฎหมายโดยตรง แต่การปล่อยเช่าคอนโดก็ยังเป็นประเด็นที่อาจสร้างความเดือดร้อนต่อลูกบ้านคนอื่นๆในคอนโดได้ ในทางที่ดีหากลูกบ้านต่างไม่ต้องการให้คอนโดที่พักอาศัยถูกนำไปปล่อยเช่าแบบรายวัน ทางนิติบุคคลควรทำการประชุมเจ้าของร่วมทั้งหมด และทำการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้หรือการจัดการทรัพย์ส่วนกลางตาม พ.ร.บ.อาคารชุด มาตรา 49 โดยมีมติร่วมกันเพื่อออกข้อบังคับ ห้ามมิให้ลูกบ้านนำห้องออกให้เช่ารายวันกับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ เพื่อความสงบเรียบร้อยในการจัดการ และความสบายใจของลูกบ้านที่ใช้งานและเป็นเจ้าของร่วมกันภายในคอนโดมิเนียมนั้นๆเอง