คอนโดที่เหมาะสมกับวัยสูงอายุ

คอนโดที่เหมาะสมกับวัยสูงอายุ

สังคมไทยเริ่มเปลี่ยนเป็นสังคมผู้สูงอายุกันแล้ว ผู้สูงอายุแต่ละคนมีไลฟ์สไตล์ไม่เหมือนกัน บางคนชอบอยู่บ้าน ตึกแถวทาวน์โฮมกับลูกหลาน แต่ปัญหาที่พบเห็นในตอนนี้คือ ลูกหลานมักจะแยกครอบครัวออกไป ยิ่งถ้าลูกหลานแต่งงานมีลูกก็อาจจะออกไปซื้อบ้านอยู่กันเอง ทำให้จากบ้านที่เคยมีสมาชิกเยอะแยะ กลายเป็นต้องอยู่กันสองตายาย
บางครอบครัวจึงมีความคิด ย้ายจากการอยู่บ้านมาอยู่คอนโดแทน เนื่องจาก คอนโดมิเนียมมีขนาดเล็กกว่าบ้าน ทำให้ดูแลรักษาง่าย แค่ปัดกวาดเช็ดถูด้วยตัวเองก็เป็นการออกกำลังกายไปในตัวที่ไม่เหนื่อยเกินไป คอนโดมิเนียมมักจะอยู่ในทำเลที่สะดวกสบายมากกว่า บางโครงการใกล้กับโรงพยาบาล ใกล้ห้างสรรพสินค้า ใกล้ตลาดที่มีของกินที่เราชื่นชอบ คอนโดมิเนียมสมัยนี้ตอบโจทย์ผู้พักอาศัยสูงอายุได้

ลองมาดูกันว่าข้อดีของการอยู่คอนโดสำหรับผู้สูงอายุมีอะไรบ้าง

1.การอยู่อาศัย
ยิ่งโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เป็นโสดหรือไม่มีลูกหลาน การอยู่คนเดียวในคอนโดจะช่วยให้เราใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายมากขึ้น เดินเหินได้สะดวก เพราะเป็นพื้นราบและระนาบเดียวกัน ไม่มีบันไดให้ปีนขึ้น ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุหรือการหกล้มได้ สบายหายห่วง

2.ความสะดวกสบาย
จุดสำคัญของการเลือกอาศัยเป็นคอนโดแทนการอยู่บ้านที่ไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุ สิ่งที่ได้เปรียบคือ ความสะดวกสบายในการเดินทาง ใกล้ห้างสรรพสินค้า/ร้านอาหาร มากกว่านั้นคือบางที่ใกล้โรงพยาบาลเพียงไม่กี่เมตร หรือบางที่ก็มีทั้งร้านค้า ร้านซักรีดภายในคอนโด บอกได้เลยว่าสะดวกสุดๆ

3.ผู้ดูแลหรือผู้อำนวยความสะดวก
ลองนึกภาพว่าเวลาผู้สูงอายุอยู่คนเดียว บางครั้งก็ระแวงเรื่องความปลอดภัย จะมีขโมยหรือไม่ แต่คอนโดสมัยใหม่เดี๋ยวนี้จะให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก หลายแห่งมี รปภ. ดูแล 24 ชม. มีระบบคีย์การ์ดเข้า-ออก หรือเวลาอุปกรณ์ในห้องเกิดรั่วหรือพังต้องซ่อมก็เพียงแค่แจ้งนิติบุคคล หรือวันไหนต้องใช้รถแท็กซี่ บางที่ก็จะมีบริการเรียกให้ ผู้สูงอายุไม่ต้องเหนื่อยหรือเสียงเวลาออกไปตากแดดตากลม

4.พื้นที่สีเขียว
ต้องยอมรับว่าคอนโดอาจจะเสียเปรียบในเรื่องพื้นที่หากใครชอบปลูกต้นไม้ เเต่ก็ใช่ว่าไม่มีทางออก ผู้สูงอายุสามารถเปลี่ยนระเบียงภายในห้องเป็นสวนเล็กๆ ได้ หรือใครชอบเดินเล่น หลายที่ก็มีพื้นที่สีเขียวรอบๆ คอนโด หรือบางโครงการจะจัดพื้นที่ส่วนกลางไว้ที่ชั้นบน สามารถดื่มด่ำรับลมกับวิวรอบๆ ได้ บางแห่งก็มีสวนสาธารณะใกล้ๆ ไว้ให้ผู้สูงอายุเดินเล่นหรือออกกำลังกาย หรือใครต้องการหาไอเดียในการตกแต่งระเบียงเพิ่มเติม

5.สังคม
ใครบอกว่าการอยู่คอนโดจะไร้สังคม ขอบอกเลยว่าคิดผิด ถ้าหากเหงาผู้สูงอายุก็สามารถไปใช้พื้นที่ส่วนกลาง พบปะหรือทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ และการมีห้องฟิตเน็จะยิ่งทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกมีแรงกระตุ้นที่จะออกกำลังกายมากขึ้น