Step การซื้อคอนโด สำหรับมือใหม่

Step การซื้อคอนโด สำหรับมือใหม่

Step 1 ดูความต้องการของตัวเอง
ใครที่ไม่รู้ว่าซื้อคอนโดในแต่ละที ต้องดูอะไรบ้าง แนะนำให้เริ่มจากการค้นหาความต้องการของตัวเองครับว่า ชอบแบบไหน สะดวกแบบไหน อยากได้คอนโดในสไตล์ใด หรือมีเป้าหมายในชีวิตยังไงบ้างในอนาคต
Step 2 รู้เรื่องการยื่นกู้คอนโด
ก่อนจะยื่นกู้ก็ต้องจองห้อง+ทำสัญญา กรณีนี้ถ้าใครกลัวกู้ไม่ผ่านลองไปปรึกษากับธนาคารคร่าวๆ ก่อนได้ครับ เอาราคาห้องไปให้ทางธนาคารพิจารณา แต่บางโครงการก็จะมีเงื่อนไขจองแล้วกู้ไม่ผ่านยินดีคืนเงิน
Step 3 รู้จักการตรวจรับคอนโด
ขั้นนี้จะเกิดขึึ้นก่อนจะโอนคอนโดครับ สำหรับตัวผมเองแนะนำให้จ้างวิศวกรที่รับตรวจห้องเข้าไปตรวจครับ เพราะทุกคอนโดถูกแพงมีข้อบกพร่อง มีงานที่เก็บไม่เรียบร้อย อยู่ที่จะเจอมากหรือเจอน้อยเท่านั้น ซึ่งของผมเจอเยอะมาก แต่โชคดีที่คอนโดพยายามแก้ไขให้ทุกจุดอย่างว่องไว อันนี้สำคัญที่สุดนะครับ ถ้ายังไม่แก้ อย่าโอนเงินซื้อคอนโดเด็ดขาด เพราะถ้าเราโอนแล้วและเข้าไปอยู่ มันจะลำบากมากถ้าต้องมานั่งเฝ้าช่างทำห้อง แถมต้องมาเจอฝุ่นผงจากการทำห้อง ข้าวของเลอะเทอะอีก
Step 4 รู้เรื่องการตกแต่งคอนโด
ส่วนใครที่ต้องกการจะตกแต่งห้องด้วย ก็แนะนำให้ใช้เวลาที่เข้าไปตรวจห้องวัดขนาดห้องมาให้ละเอียดเลยครับ และอย่าลืมตำแหน่งปลั๊กไฟ ตำแหน่งแอร์ ทางเข้าออกประตูบานกระจกสไลด์ต่างๆ ด้วย
Step 5 ศึกษาขั้นตอนการรับโอนคอนโด
นับเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่เราจะได้เป็นเจ้าของคอนโดสักห้องเลยครับกับการ โอนกรรมสิทธิ์คอนโด ส่วนนี้ธนาคารจะถามว่า ให้มอบอำนาจหรือไม่ สำหรับผมแนะนำว่าไปกับธนาคารด้วยจะดีที่สุดครับ
วันโอนกรรมสิทธิ์
วันนี้จะเป็นวันที่คุณต้องพร้อมทั้งการยื่นกู้ธนาคารและนัดกับพนักงานธนาคารให้เรียบร้อยก่อนถึงวันโอน เพราะจะใช้เวลาเกือบทั้งวันในการโอนสิ่งที่เราจะต้องรู้เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในวันโอนคือค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ 1% ของราคาประเมิน ค่าใช้จ่ายส่วนกลาง โดยค่าส่วนกลางงวดแรกอาจจะต้องจ่ายล่วงหน้า 12-24 เดือน ค่าเงินกองทุนส่วนกลาง (sinking fund ) ค่าธรรมเนียมการขอใช้และเงินประกันมิเตอร์น้ำ และมิเตอร์ไฟฟ้า