ก่อนตัดสินใจเช่าห้อง อย่าลืม.....

ก่อนตัดสินใจเช่าห้อง อย่าลืม.....

อีกหนึ่งทางเลือกของคนทำงานในเมือง คือ การเช่าห้องพักอยู่ในเมืองเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ การเลือกอพาร์ตเม้นท์ หรือคอนโดซักห้องเพื่อพักอาศัยในช่วงวันทำงานนั้น นอกจากการเลือกห้องที่ใช่ โลเคชั่นที่ใช่แล้ว คำถามต่อมาที่ควรต้องหาคำตอบจากเจ้าของห้อง หรือนายหน้าผู้ดูแลห้องนั้นๆ ก่อนตัดสินใจเช่าห้อง และทำการเซ็นสัญญานั้นมีอะไรบ้าง
-              กฎระเบียบของการเข้าพักอาศัย
 เพราะแต่ละที่อาจจะมีกฎระเบียบไม่เหมือนกัน เช่น อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์หรือไม่  การใช้ส่วนกลางมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหรือจำกัดจำนวนแขกของผู้เช่ากี่คน เป็นต้น เพื่อใช้ในการตัดสินใจให้เข้ากับ ไลฟสไตล์ของเรา
  • สัญญาเช่า
ฝ่ายผู้ให้เช่าหรือตัวแทนอสังหาริมทรัพย์มักเป็นผู้เตรียมสัญญาเช่า โดยในสัญญาเช่าจะระบุให้ผู้ให้เช่าให้ผู้เช่าเช่าที่พัก และทั้งสองฝ่ายจะต้องลงลายมือชื่อในเอกสารสัญญา อันที่จริงแล้ว สัญญาเช่าก็คือหนังสือแสดงเจตนาที่ลงรายละเอียดมากกว่า คุณควรใช้แบบฟอร์มมาตรฐานของสัญญาเช่า และค่าธรรมเนียมทางกฎหมายในกระบวนการนี้จะถือเป็นความรับผิดชอบของผู้เช่า อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการแก้ไขใดๆ ในสัญญาเช่า ก็ไม่น่าจะมีการคิดค่าธรรมเนียมทางกฎหมายใดๆ
หากผู้เช่าเป็นชาวต่างชาติต้องมอบสำเนาพาสปอร์ตและสำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาเอกสารการจ้างงาน แก่ผู้ให้เช่า ผู้ให้เช่าต้องตรวจสอบว่าผู้เช่าได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ในประเทศไทยจริง มิฉะนั้น จะถือว่าผู้ให้เช่าละเมิดกฎหมายโดยการให้ที่พักพิงแก่ผู้เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย
เมื่อลงนามในสัญญาเช่าแล้ว ผู้เช่าต้องชำระเงินค่าเช่าเดือนแรกและเงินประกันความเสียหาย โดยหักจากเงินจองที่ชำระไว้ตอนเซ็นหนังสือแสดงเจตนา
  • ข้อตกลงการชำระเงิน
จำนวนเงินค่าเช่าที่ต้องจ่ายล่วงหน้า และเงินค้ำประกัน จำนวนกี่เดือน รวมไปถึงอัตราค่าปรับหากชำระค่าเช่าล่าช้า เพื่อการบริหารเงินที่ดี
  • รายการสิ่งของ
คือ รายชื่อสิ่งของ รายละเอียดส่วนนี้จะระบุรายการเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของต่างๆ ที่มีไว้บริการในที่พักอาศัย รวมถึงระบุสภาพของสิ่งของนั้นๆ ด้วย  โดยผู้เช่าจะต้องลงชื่อรับทราบในภาคผนวกส่วนนี้เมื่อพวกเขาย้ายเข้ามาพักอาศัย เพื่อเป็นการรับรองว่า ผู้ให้เช่าได้จัดเตรียมเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของต่างๆ ไว้ตามระบุในรายการสิ่งของแล้ว และผู้ให้เช่าก็ต้องลงนามอีกครั้งเมื่อผู้เช่าย้ายออก
 
  • รอบการชำระค่าสาธารณูปโภค
 เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ และมีบิลค้างชำระจากผู้เช่าเก่าหรือไม่ เพื่อไม่ให้เป็นการแบกภาระสำหรับตนเอง รวมถึงค่าส่วนกลางใครเป็นผู้ชำระ
        ก่อนจะทำสัญญาตกลงเช่าห้อง อย่าลืมเช็คข้อมูลที่เราควรจะรู้กันนะครับ เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของตัวเองกันด้วยนะครับ