ก่อนลงทุน มีพื้นฐานแล้วรึยัง ?

ก่อนลงทุน มีพื้นฐานแล้วรึยัง ?

จริงๆ แล้วการลงทุนในอสังหาฯ ไม่ใช่เรื่องไกลเกินตัว เพราะมันเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น บ้าน ที่ดิน คอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้นท์ โรงแรม เป็นต้น ชีวิตเราหนีไม่พ้นเรื่องอสังหาฯ หรอก เอาล่ะเชื่อว่าหลายคนคงจะเริ่มเห็นความสำคัญของอสังหาฯ ขึ้นมาบ้างแล้ว จนบางคนคงเริ่มมีคำถามแล้วว่าถ้าอยากจะลงทุน จะเริ่มอย่างไร? และมือใหม่ควรต้องรู้อะไรบ้าง? เรามาดูกันครับ

เริ่มต้นที่ความคิด :
ไม่ว่าคนเราจะเริ่มทำอะไรก็แล้วแต่ ต้องเริ่มที่ความคิดก่อนเป็นอันดับแรก การที่จะลงทุนในอสังหาฯ คุณต้องคิดว่ามันไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัว และทุกคนก็สามารถที่จะลงทุนได้ แต่ถ้าตราบใดที่ยังปรับความคิดไม่ได้ ก็จะไม่สามารถเริ่มลงมือทำอะไรได้เลย การที่คนเราจะลงมือทำอะไรหรือไม่ลงมือทำอะไร ล้วนแล้วแต่มีต้นกำเนิดมาจากความคิดของเขาทั้งสิ้น

ศึกษาแหล่งข้อมูลในการซื้อขาย 

การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ นักธุรกิจจะต้องเป็นผู้รอบรู้และมีแหล่งข้อมูลที่ดีและมากพอ เพราะนั้นคือสิ่งที่จะทำให้การซื้อขายมีสภาพคล่องและเกิดรายได้หรือผลกำไร แหล่งข้อมูลที่มีอยู่ทั่วไป เช่น เว็บไซต์ประกาศซื้อประกาศขายอสังหาริมทรัพย์ หนังสือพิมพ์ นิตยสารเกี่ยวกับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ประกาศของสถาบันการเงิน ป้ายประกาศซื้อขาย และแหล่งข้อมูลที่สำคัญสำหรับการซื้อขายอสังหาฯ ก็คือ ข้อมูลจากนายหน้าซื้อขาย

วิเคราะห์ ทำเล

การวิเคราะห์ทำเลเป็นขั้นตอนสำคัญ เพราะนอกจากทำให้มีความเสี่ยงน้อยลง ยังช่วยให้นักลงทุนรายใหม่ๆมีประสบการณ์ และยังมีผลต่อความสำเร็จในการลงทุน ทำเลที่นักลงทุนควรนำมาวิเคราะห์ ได้แก่ พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ สิ่งอำนวยความสะดวก ธรรมชาติและสภาพแวดล้อม

วางแผนบริหารเงินทุน และจัดเตรียมทุนสำรอง
การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ มีทั้งการซื้อมาขายไป เป็นการลงทุนในระยะสั้น ซึ่งมีข้อดีก็คือสามารถทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว และการลงทุนในระยะยาวเช่นการซื้อมาเพื่อปล่อยเช่า ลักษณะการลงทุนในรูปแบบนี้อาจต้องใช้เงินทุนที่เรียกว่าเงินเย็น เพราะสามารถสร้างผลกำไรหรือทำให้มีรายได้ในระยะยาว แต่ต้องวางแผนบริหารเงินหรือจัดเตรียมทุนสำรองเนื่องจากเป็นการลงทุนที่ไม่สามารถนำเงินมาหมุนเวียนได้
คาดการณ์ผลตอบแทนในการลงทุน

ขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการเตรียมตัวลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ก็คือนักลงทุนต้องคาดการณ์ผลตอบแทนในการลงทุนในแต่ละครั้ง เช่น กำไรจากการขาย นักลงทุนควรรู้ว่าเมื่อใดควรขาย และสิ่งสำคัญยิ่งกว่า ก็คือ ต้องรู้ว่าเมื่อใดควรซื้อ หรือการคาดการณ์ผลตอบแทนจากการเช่า ก่อนลงทุนต้องดูตลาดก่อนว่าใครจะเช่าหรือมีใครเป็นผู้เช่า มีตลาดหรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถนำมาคาดการณ์ผลตอบแทนในการลงทุนได้