ข้อห้าม!! ถ้าคิดจะยื่นกู้บ้าน

ข้อห้าม!! ถ้าคิดจะยื่นกู้บ้าน
เมื่อคุณเจอโครงการคอนโด หรือบ้านที่ถูกใจ หากคุณมีเงินสดพร้อมมันคงไม่เป็นปัญหาหากจะซื้อสดไปเลย แต่เชื่อว่าหลายคนคงอยากเก็บเงินเหล่านั้นเอาไว้ลงทุน หรือทำอะไรที่ทำให้ก้อนเงินงอกเงยขึ้นมามากกว่านี้ ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับซื้อบ้านและคอนโดจึงหนีไม่พ้นการกู้สินเชื่อบ้านและคอนโด เมื่อจะคิดจะกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดกับธนาคารต่าง ๆ การเตรียมตัวถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้เรามาดูข้อห้ามกันก่อนจะยื่นกู้บ้านกันครับ

1. ห้ามผ่อนก่อนกู้
หลายคนอาจจะคิดว่าไม่เป็นไร ผ่อนเล็ก ผ่อนน้อย ผ่อนแค่ไม่กี่เดือน แต่จริงๆ แล้วมีผลนะครับ ยกตัวอย่าง คุณมีรายได้ 30,000 บาท ถ้าคุณไม่มีผ่อนอะไรเลย และเป็นรายได้แน่นอนที่ได้ประจำทุกเดือนก็จะถูกนำไปคำนวณเป็นยอดวงเงินกู้ที่คาดว่าจะได้รับแบบเต็มๆ โอกาสที่คุณจะได้รับวงเงินกู้ตามที่มีการประเมินไว้ตั้งแต่ต้นก็สูง แต่ถ้าคุณผ่อนค่าสินค้า/บริการอยู่เดือนละ 3,000 บาท หนี้สินส่วนนี้ก็จะถูกนำไปหักออกจากรายได้ 30,000 บาท หัก3,000 เท่ากับรายได้ที่จะถูกนำไปคำนวณลดวงเงินกู้ก็จะลดเหลือเพียง 27,000 บาท อาจจะตัดโอกาสในการที่คุณจะกู้ผ่าน หรือกู้ได้เต็มจำนวนลง

2. ห้ามมีหนี้ค้าง
ประเด็นเรื่องหนี้ค้างชำระ ถือเป็นเรื่องต้องห้ามพื้นฐานมากๆ สำหรับคนที่อยากจะขอกู้ซื้อที่อยู่อาศัย ต้องเคลียร์หนี้ค้างชำระให้หมดเรียบร้อย ซึ่งถ้าจะให้ประวัติสวย ไร้กังวล ควรปิดบัญชีให้หมดก่อนเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน โอกาสในการกู้ผ่านหรือได้วงเงินตามเป้าจะสูงมาก แต่ถ้ามีหนี้ค้างตอนยื่นกู้ โอกาสถูกปฏิเสธมีสูง ซึ่งหากรอให้ถูกปฏิเสธก่อนค่อยมาเคลียร์หนี้ แล้วยื่นกู้ใหม่ อาจต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน ทำให้เสียเวลา

3. ห้ามกู้ฉุกเฉินก่อนยื่นกู้ซื้อบ้าน
อันนี้เป็นอีกเรื่องที่ผู้พิจารณาอนุมัติวงเงินให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เช่นกัน โดยกู้ฉุกเฉินจะมีด้วยกัน 2 แบบ คือ แบบกู้เป็นเงินก้อน คล้ายวงเงินส่วนบุคคล Personal Loan กับ แบบบัตรกดเงินสด ซึ่งถ้าเป็นแบบแรก คือ แบบกู้เป็นเงินก้อน ส่วนใหญ่ก็จะผ่อนชำระเป็นรายเดือน ก็จะเข้าข่ายคล้ายกับเรื่อง ผ่อนสินค้าแต่อาจจะดูหนักกว่าเล็กน้อย เพราะเหมือนเป็นภาระหนี้ที่อาจจะยาวกว่า
ถ้าเป็นบัตรกดเงินสด ควรปิดบัตรกดเงินสดล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน อาจช่วยให้มีโอกาสที่ดีขึ้น
หมายเหตุ : กรณีกู้ร่วม ผู้กู้ร่วมทั้ง 2 คน ควรมีพฤติกรรมทางการเงินที่ดีเหมือนกัน เพราะถ้าใครคนใดคนหนึ่งประวัติทางการเงินไม่สวย ก็จะมีผลต่อการพิจารณาอนุมัติสินเชื่ออย่างเลี่ยงไม่ได้

4. ห้ามถอนเงินเดือนหมด
สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่เตรียมตัวซื้อที่อยู่อาศัย นอกจากการอัพเดตสมุดบัญชีอย่างสม่ำเสมอแล้ว หนึ่งในหลักสำคัญในการพิจารณาความสวยงามทางการเงิน นั่นคือ สมุดบัญชีเงินเดือน ห้ามถอนเงินเดือนออกหมด ควรทยอยกดออก หรือถ้าจะกดเงินรอบเดียว ควรให้มีเงินคงเหลือในบัญชีอย่างต่อ 1/3 ของรายได้แต่ละเดือน เพื่อแสดงให้เห็นว่า ยังมีเงินส่วนหนึ่งเก็บไว้เป็นเงินออมเบื้องต้น หรือเป็นเงินฉุกเฉิน