''สัญญาขายฝาก''

มาต่อจากครั้งที่แล้ว ในส่วนของเรื่อง ''สัญญาขายฝาก''

สัญญาขายฝาก คืออะไร?

การทำสัญญา ขายฝาก คือ เป็นการทำสัญญาเพื่อกู้เงินที่ได้รับการอนุมัติเร็วมาก และนายทุนที่รับทำมักจะให้วงเงินสูงกว่าจำนองค่อนข้างเยอะ และจะไม่ดู Statement ไม่เช็คแบลคลิส และเครดิตลูกหนี้

โดยรายละเอียดของสัญญาแบ่งได้ ดังนี้
- การทำสัญญา ขายฝาก คือ การทำสัญญากู้เงิน ที่ลูกหนี้จะทำการขายบ้านให้กับเจ้าหนี้ แต่มีข้อตกลงกันเพิ่มเติมว่า ลูกหนี้สามารถซื้อบ้านคืนได้ตามระยะเวลาที่กำหนดกันไว้ ตัวอย่างเช่น
“นายสมชาย นำบ้านพร้อมที่ดิน ไปทำ สัญญา ขายฝาก กับ นางสมหญิงโดยทำสัญญาเป็นระยะเวลา 1 ปี”
ความหมายคือ นายสมชาย ทำการขายบ้านพร้อมที่ดินให้กับ นางสมหญิง โดยถ้าภายใน 1 ปีหลังทำสัญญา หากนายสมชายต้องการซื้อบ้านคืน นางสมหญิงจะต้องทำการขายให้โดยไม่มีข้อยกเว้น หากพ้น 1 ปีไปแล้ว บ้านพร้อมที่ดินนี้จะถึงตกเป็นกรรมสิทธิ์ของ นางสมหญิง โดยสมบูรณ์

- การ ทำสัญญา ขายฝาก สามารถทำสัญญาได้สูงสุด 10 ปี
- หากครบสัญญาแล้ว ผู้ขายบ้านยังไม่พร้อมไถ่คืน สามารถขอต่อสัญญาได้ไม่กำหนดจำนวนครั้ง และสามารถขอต่อสัญญาเพิ่มได้นานสูงสุด 10 ปี เช่น ทำสัญญากันไว้ 1 ปี ผู้ขายฝากสามารถขอต่อสัญญา เพิ่มได้อีก 9 ปี
- สัญญา ขายฝาก อสังหาริมทรัพย์ จะต้องทำสัญญา ณ กรมที่ดิน ต่อหน้าเจ้าหน้าที่เท่านั้น
- อสังหาริมทรัพย์ ทุกชนิดสามารถ นำมา ขายฝากได้ เช่น บ้าน ที่ดิน อพาร์ทเมนท์ คอนโด ฯลฯ

ดอกเบี้ย ขายฝาก คิดยังไง ?

ตามกฎหมายแล้วจะใช้คำว่า สินไถ่ หรือราคาซื้อคืน จะต้องกำหนดไว้ตั้งแต่ทำสัญญา ณ กรมที่ดิน เท่าไรก็ได้ตามแต่จะตกลงกัน แต่จะต้องไม่เกินราคาขายฝาก + ผลประโยชน์ตอบแทนร้อยละ 15 ต่อปี ยกตัวอย่างเช่น
“นายสมชาย นำบ้านพร้อมที่ดิน ไปทำ สัญญาขายฝาก ไว้กับ นางสมหญิง โดยทำสัญญาเป็นระยะเวลา 1 ปี ราคาขายฝากที่ 100,000 บาท แปลว่าเมื่อครบ 1 ปี ราคาไถ่คืนรวมแล้วต้องไม่เกิน 115,000 บาท”

ขณะทำขายฝาก บ้าน ที่ดินเราจะปลอดภัยหรือไม่ ?

สำหรับผู้ขายฝาก ที่กังวลว่าระหว่างที่อยู่ในสัญญา ผู้รับซื้อฝากจะนำบ้านของท่านไปขายต่อนั้น ขอบบอกว่าไม่ต้องเป็นกังวล เพราะตามสัญญาขายฝากแล้ว ผู้รับซื้อฝากจะห้ามนำ บ้าน ที่ดิน ที่อยู่ในสัญญาไปขาย หรือโอนไปให้บุคคลอื่นเด็ดขาด! นอกจากจะขายคืนให้ผู้ขายฝากเท่านั้น
แล้วถ้าผู้ซื้อฝากฝ่าฝืน นำบ้าน ที่ดินนี้ไปขาย ถ้าในกรณีนี้ผู้ขายฝาก สามารถเรียกค่าชดใช้ได้เต็มจำนวนราคาขายฝาก สมมุติว่า ทำสัญญากันไว้ที่ 100,000 บาท ก็สามารถเรียกร้องเงินคืนได้ 100,000 บาท

เมื่อครบสัญญา ติดต่อนายทุน ไม่ได้จะทำอย่างไร ?

สำหรับผู้รับซื้อฝาก บางคน ซึ่งเป็นนายทุนแย่ๆ เล่นตุกติกกับผู้ขายฝาก ครบสัญญา ไถ่ถอนแล้วหนีหาย ติดต่อไม่ได้ ณ จุดนี้ผู้ขายฝากไม่ต้องกังวล เพราะท่านสามารถไปวางเงินไถ่ถอนได้ที่ สำนักงานวางทรัพย์ ซึ่งจะทำให้ทรัพย์ที่ขายฝากกลับมาเป็นกรรมสิทธิ์ของท่านได้ทันที
ซึ่งสำนักงานวางทรัพย์ สามารถติดต่อได้ที่ 
สำนักงานวางทรัพย์กลาง กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม เลขที่ 189/1 ถนนบางขุนนนท์ แขวงบางขุนนนท์ กรุงเทพมหานคร โทร.02-8875142 – 4
- ส่วนภูมิภาค ติดต่อที่สำนักงานบังคับคดีและวางทรัพย์ภูมิภาค หรือประจำศาล
- ในจังหวัดที่ไม่มีสำนักงานบังคับคดีและวางทรัพย์ภูมิภาค หรือประจำศาลตั้งอยู่ ให้ไปติดต่อกับจ่าศาลของศาลนั้นๆ เพื่อจัดส่งแก่สำนักงานบังคับคดีและวางทรัพย์ภูมิภาคดำเนินการ

ข้อควรระวัง ในการทำสัญญาขายฝาก ?

ก่อนทำสัญญา ควรคุยรายละเอียดเรื่องสัญญาได้แก่ วงเงิน, ดอกเบี้ย, การหักดอกเบี้ย, วันทำสัญญา กันอย่างละเอียดให้เข้าใจตรงกัน คุยเผื่อในระยะยาวเรื่องการต่อสัญญา ว่าสามารถทำได้หรือไม่ จ่ายเงินต้นเพื่อลดดอกเบี้ยได้หรือเปล่า เพื่อความสบายใจกันทั้งสองฝ่าย
สำหรับเรื่องราวของการขายฝาก ยังมีหัวข้อที่น่าสนใจ ควรจะศึกษาเพิ่มเติมอีกมากมาย ทางเราจะมาสรุปให้อ่านในครั้งต่อไป

--------------------------------------------------------------------
สามารถติดตามการทำงานของเราได้ตามนี้นะคะ

Youtube :
https://www.youtube.com/channel/UCY9UQrkG7d52NgHF6fQJFCA

Website :
http://www.bangkoksmilecondo.co.th

Facebook Fan Page : 
https://www.facebook.com/bangkoksmilecondo