สัญญาจำนอง คืออะไร ?

สัญญาจำนอง คืออะไร ?

จำนอง คือ สัญญากู้เงินชนิดหนึ่ง ที่ใช้หลักประกันเป็นอสังหาริมทรัพย์ (เช่น โฉนดที่ดิน,บ้าน,โรงเรือน,สิ่งปลูกสร้าง เป็นต้น) โดยสัญญา จำนอง นี้จะต้องไปทำต่อหน้า
เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน เท่านั้น

การทำสัญญา จำนอง

1. สัญญา จำนอง ต้องไม่มีการโอนทรัพย์สิน จะเป็นแค่การนำโฉนดที่ดินนั้นไปจดทะเบียนเพื่อตราไว้เป็นหลักประกัน ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ณ กรมที่ดินเท่านั้น
2. ในสัญญา จำนอง จะต้องระบุชัดเจนว่า ผู้จำนอง ทำการกู้เงินเป็นวงเงินจำนวนเงินเท่าไร และทรัพย์ที่นำมา จำนอง คืออะไร มิเช่นนั้น สัญญาจะไม่สมบูรณ์
3. กรณีที่ ผู้จำนอง(ผู้ขอกู้เงิน) เกิดผิดสัญญา ไม่สามารถชำระหนี้ได้ ผู้รับจำนอง ก็ไม่สามารถยึดทรัพย์ตามกฎหมายได้ทันที เพราะทรัพย์สินนั้นยังเป็นกรรมสิทธิ์ของลูกหนี้อยู่ ต้องมีกระบวนการฟ้องร้องตามกฎหมาย ให้ศาลบังคับให้ลูกหนี้ นำที่ดินนี้ไปขายทอดตลาดที่กองบังคับคดี เพื่อนำเงินไปชำระหนี้ ซึ่งจะเป็นในแบบเดียวกับที่ สถาบันการเงินฟ้องลูกหนี้

อายุความสัญญาจำนอง

สัญญาจำนอง ที่จริงแล้วไม่มีอายุความ แต่จะมีการระบุระยะเวลาชำระหนี้ และหากมีการผิดชำระเท่านั้น ตัวอย่าง เช่น ในสัญญาจะมีการระบุเอาไว้ว่า นายสมชาย ได้รับจำนองที่ดินไว้กับ นางสมหญิง กำหนดเวลารับชำระคือ 1 ปี หากไม่ชำระตามกำหนดจะคิดดอกเบี้ยเท่ากับการกู้เงิน (15% ต่อปี) ซึ่งเจ้าหนี้ สามารถทำการเก็บดอกหลังจากเวลาผิดนัดชำระได้นาน 5 ปี
แต่ถ้าหากเจ้าหนี้ไม่ได้รับการชำระ เจ้าหนี้จะสามารถทำการฟ้องให้ชำระหนี้ที่ค้างตามกฎหมาย รวมกับดอกเบี้ยที่ค้างเดิม และดอกเบี้ยตามระยะเวลาที่ผิดนัด หรือถ้าหากลูกหนี้ไม่สามารถชดใช้หนี้สินได้ จะมีการ บังคับจำนอง เพื่อนำที่ดินนั้นไปขายทอดตลาด เพื่อนำเงินมาชดใช้

ทรัพย์สินที่ใช้จำนอง มีอะไรบ้าง

1. อสังหาริมทรัพย์ทุกชนิด เช่น โฉนดที่ดิน,บ้าน,โรงเรือน,สิ่งปลูกสร้าง เป็นต้น
2. สังหาริมทรัพย์ บางประเภท ได้แก่ เรือ มีระวางตั้งแต่ห้าตันขึ้นไป, แพ, สัตว์พาหนะ และสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ซึ่งกฎหมายหากบัญญัติไว้ให้จดทะเบียนเฉพาะการ
สังหาริมทรัพย์ โดยทั่วไปจำนองไม่ได้ เช่น รถยนต์,ทอง,นาฬิกา เป็นต้น

การ จำนอง เหมาะกับใคร

การ จำนอง จะเหมาะสำหรับ คนที่ต้องการกู้เงินที่อนุมัติเงินเร็ว และไม่ต้องการที่จะขายบ้าน หรืออสังหาริมทรัพย์นั้นๆ โดยปกติแล้ว จะได้วงเงินประมาณ 10-30% ของราคาประเมินเท่านั้น ซึ่งหากถ้าท่านต้องการวงเงินที่มากกว่านี้ อาจจะต้องเป็นสัญญากู้เงิน อีกชนิดหนึ่ง ที่เรียกกันว่า “สัญญาขายฝาก”

สำหรับเรื่องราวของการขายฝากนั้น ทางเราจะสรุปมาให้อ่านในครั้งต่อไป 
--------------------------------------------------------------------
สามารถติดตามการทำงานของเราได้ตามนี้นะคะ

Youtube :
https://www.youtube.com/channel/UCY9UQrkG7d52NgHF6fQJFCA

Website :
http://www.bangkoksmilecondo.co.th

Facebook Fan Page : 
https://www.facebook.com/bangkoksmilecondo